DEMO WEBSITE

https://demo.ngoisaoso.vn


Mật ong thô nguyên chất và những điều bạn cần biết (phần 1)

Theo Tiến sĩ Ron Fessenden – Bác sĩ, Thạc sĩ Y tế công thì trung bình một người Mỹ tiêu thụ hơn 150 pound (tương đương khoảng 68 kg) đường tinh luyện cùng với khoảng 62 pound (tương đương khoảng 28 kg) siro ngô giàu fructose mỗi năm. Trong khi đó, Mật ong chỉ được sử dụng khoảng 1.3 pound (khoảng 0.6 kg) mỗi năm mà thôi. Và một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng: nếu bạn thay lượng đường tinh luyện bằng mật ong thô nguyên chất thì sức khỏe sẽ được cải thiện đáng kể.

Vậy, mật ong thô nguyên chất là gì?

Đó là một chất làm ngọt tinh khiết, không hề được lọc hoặc được khử trùng; một sản phẩm được sản xuất từ mật hoa bởi những chú ong chăm chỉ. Hầu hết mật ong được tiêu dùng hiện nay là mật ong đã được chế biến bằng cách làm nóng và lọc sau khi được lấy ra khỏi tổ ong. Không giống như mật ong chế biến, hàm lượng dinh dưỡng trong mật ong nguyên chất được giữ nguyên nên chúng mang đến những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe của con người. Việc thay đường hoặc siro ngô giàu fructose bằng mật ong nguyên chất còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời này của mật ong nguyên chất nhé.

8 LỢI ÍCH CỦA MẬT ONG NGUYÊN CHẤT

1. Kiểm soát cân nặng an toàn

Rất nhiều nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng mật ong với quá trình giảm cân an toàn. Một nghiên cứu của Trường Đại học Bang San Diego đã phát hiện ra rằng nếu thay thế đường bằng mật ong có thể giúp hạn chế tăng cân và giảm lượng đường trong máu. Các kết quả cũng cho thấy rằng so với đường, mật ong có thể làm giảm huyết thanh triglycerides (một loại chất béo trung tính).
Một nghiên cứu khác của Đại học Wyoming chỉ ra rằng mật ong nguyên chất có thể kích hoạt các hormone ngăn chặn việc thèm ăn. Trong một nghiên cứu phân chia ngẫu nhiên mù đôi (một loại thí nghiệm có thể loại trừ sai lầm từ người làm thí nghiệm và nhóm được thí nghiệm), hormone thèm ăn và các phản ứng đường huyết được đo ở 14 phụ nữ không béo phì, hoàn toàn khỏe mạnh sau khi ăn một bữa sáng chứa mật ong hoặc đường. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ mật ong có tác dụng phòng chống béo phì rất hiệu quả.

2. Ngăn ngừa chứng dị ứng phấn hoa

Mật ong nguyên chất có chứa phấn ong, một chất có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng, hạn chế dị ứng tự nhiên nhẹ và tăng cường hệ miễn dịch tổng thể. Khả năng phòng ngừa dị ứng của mật ong dựa trên một khái niệm có tên là ‘immunotherapy – liệu pháp miễn dịch’. Làm thế nào mật ong lại có tác dụng như vậy?
Những chú ong chăm chỉ hàng ngày di chuyển từ bông hoa này sang bông hoa để kiếm mật hoa và dĩ nhiên, trong mật ong nguyên chất mà chúng làm ra cũng chứa một lượng phấn hoa nhất định. Đồng nghĩa rằng khi bạn sử dụng mật ong thì bạn cũng đang tiếp xúc với phấn hoa. Sau một thời gian sử dụng, chứng dị ứng phấn hoa có thể sẽ được cải thiện, bạn ít nhạy cảm hơn với phấn hoa và chứng dị ứng theo mùa cũng thuyên giảm. Rất nhiều người mắc phải căn bệnh dị ứng theo mùa đã sử dụng mật ong nguyên chất được sản xuất tại địa phương để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

3. Nguồn năng lượng tự nhiên

Mật ong nguyên chất có chứa 80% đường tự nhiên, 18% nước và 2% các khoáng chất, vitamin, phấn hoa, protein. Như vậy, cũng không quá ngạc nhiên khi mật ong được coi như ‘một nguồn năng lượng hoàn hảo’. Mật ong cung cấp nguồn năng lượng tinh khiết, dễ hấp thụ dưới dạng glycogen nên mật ong cũng là một loại thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng để bắt đầu một ngày mới tràn đầy hứng khởi và là nguồn năng lượng nên bổ sung trước và sau khi luyện tập thể dục.
Các nguyên cứu tại Phòng thí nghiệm dinh dưỡng Thể dục thể thao Đại học Memphis đã chỉ ra rằng mật ong là một trong những lựa chọn carbohydrate tuyệt vời để tiêu thụ ngay trước khi tập thể dục. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho biết mật ong giống như một loại thực phẩm tăng lực trong thể thao, hiệu suất của mật ong tương đương với glucoza – một loại đường được sử dụng trong gel bổ sung năng lượng.
Khi sử dụng mật ong cho các vận động viên thể thao, lời khuyên dành cho các bạn là nên sử dụng mật ong nguyên chất vừa để tăng lực vừa để phục hồi năng lượng. Điều đó giải thích tại sao mật ong nguyên chất thường được thêm vào các bữa ăn nhẹ trước khi luyện tập và bữa ăn chính sau khi luyện tập xong.

4. Chống oxy hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng mật ong hàng ngày sẽ nâng cao nồng độ các chất chống oxy hóa và qua đó tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Chất oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do, hạn chế khả năng gây bệnh của chúng. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn một số căn bệnh suy nhược. Mật ong có chứa polyphenols – một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.
Một nghiên cứu được tiến hành trên 25 người tham gia, họ sẽ bổ sung thêm 4 muỗng canh mật ong vào khẩu phần ăn hàng ngày, trong vòng 29 ngày. Mẫu máu của các đối tượng tham gia sẽ được lấy trước và sau khi cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự liên quan trực tiếp giữa việc tiêu thụ mật ong và mức tăng nồng độ polyphenols có trong máu.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mật ong có chứa chất ô xy hóa antioxidant flavonoids pinocembrin, pinostrobin và chrysin. Pinocembrin có tác dụng hỗ trợ hoạt động của enzyme và nghiên cứu cho thấy pinocembrin gây nên sự chết rụng tế bào (tên tiếng anh là apoptosis: một quá trình của sự chết tế bào được lập trình) của nhiều loại tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chrysin có thể làm tăng hormone giới tính testosterone và cải thiện hình thể. Tuy nhiên, tác động tăng testosterone của mật ong chưa được chứng minh là có ảnh hưởng đến cơ thể con người.

5. Điều chỉnh giấc ngủ

Mật ong nguyên chất có thể điều chỉnh giấc ngủ theo 2 cách. Cách thứ nhất, khi uống mật ong trước khi đi ngủ thì gan được cung cấp glycogen, lúc này, não bộ đã được có đủ năng lượng nên sẽ không đánh thức bạn dậy vào lúc giữa đêm nữa. Cách thứ hai, ăn mật ong nguyên chất có tác dụng giải phóng melatonin trong não bằng cách tạo ra một lượng insulin nhỏ - chất kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sẽ chuyển đổi thành serotonin và sau đó tiếp tục chuyển thành melatonin.
Melatonin cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều chỉnh sự nghỉ ngơi của cơ thể. Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp, béo phì, tiểu đường tuýt 2, bệnh tim, đột quỵ và viêm khớp. Trong khi đó, mật ong có tác dụng điều hòa giấc ngủ tự nhiên nên sản phẩm này giúp cơ thể tránh được những rủi ro về sức khỏe.

6. Chữa lành vết thương, vết loét

Băng dính mật ong có tác dụng chữa lành vết thương. Ông Peter Charles Molan đến từ trường Đại học Waikato, New Zealand đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu và phát hiện ra rằng mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên có tác dụng chữa lành các vết thương. Ông cũng tìm thấy rằng mật ong sẽ phản ứng với các chất lỏng của cơ thể để tạo nên hydrogen peroxide, chống lại vi khuẩn.
Mật ong có thể thoa trực tiếp lên vùng da bị bỏng và bị thương hoặc băng lên những vùng da đó trong 24 đến 48 tiếng. Hỗn hợp giữa mật ong và bơ sữa trâu đã được sử dụng để băng vết thương kể từ năm 1991 tại 4 bệnh viện ở Mumbai.
Mật ong được nghiên cứu để sử dụng trong việc điều trị nhiều loại vết loét khác nhau. Mật ong có tác dụng làm giảm kích cỡ, giảm đau và mùi ở vùng da bị loét.

7. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Việc sử dụng mật ong nguyên chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Hỗn hợp mật ong nguyên chất và quế đặc biệt có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng như ngăn chặn được nhiều vấn đề về sức khỏe như viêm nướu và mụn trứng cá.
Theo một nghiên cứu tại Dubai, mật ong làm tăng độ đường huyết ở trong huyết tương của người bị bệnh tiểu đường ít hơn dextrose và sucrose. Một số chuyên gia cho rằng khả năng tăng insulin của quế có thể chống lại tác dụng tăng glucose trong mật ong. Điều này khiến cho hỗn hợp mật ong và quế là một loại thực phẩm có chỉ số glycemic thấp.
Mật ong nguyên chất làm tăng insulin và giảm đường huyết. Hãy thử dùng mật ong trong một khoảng thời gian ngắn và theo dõi lượng đường trong máu của bạn thay đổi như thế nào. Nhiều chuyên gia khuyên rằng hãy thêm mật ong nguyên chất và quế vào khẩu phần ăn kiêng dành cho những bệnh nhân tiểu đường.

8. Siro ho tự nhiên

Mật ong nguyên chất đã được khoa học chứng minh là có tác dụng trong việc điều trị ho giống như thuốc siro ho đang được bày bán trên thị trường. Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng chỉ cần sử dụng một liều mật ong duy nhất cũng có thể làm giảm ho và tiết nhầy. Trong một nghiên cứu, mật ong cũng có hiệu quả giống như diphenhydramine và dextromethorphan – các thành phần thường thấy trong các loại thuốc chữa ho.
Để chữa ho, bạn chỉ cần uống nửa muỗng cho đến 2 muỗng mật ong trước khi đi ngủ. Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống mật ong.
Còn tiếp...
Nguồn: https://draxe.com/the-many-health-benefits-of-raw-honey/
 

Tác giả bài viết: Thu Hằng

Nguồn tin: www.daquyfood.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây