DEMO WEBSITE

https://demo.ngoisaoso.vn


Tìm hiểu đặc điểm của loài chim yến đảo

Tại Việt Nam, chim yến đảo chủ yếu sống ở một số vùng biển như Quảng Bình, Hội An – Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận, Côn Đảo – Bà Rịa Vũng Tàu. Trong đó, Khánh Hòa địa phương sở hữu một số lượng lớn hang đảo yến và có tổng sản lượng yến sào được khai thác lớn nhất Châu Á, chất lượng được đánh giá thuộc top đầu thế giới.

Đặc điểm hình dáng của chim yến đảo

Chim yến đảo vào tuổi trưởng thành có khối lượng trung bình là 13.76gr; một số cá thể đặc biệt có thể nặng tới 15.9gr. Tuy nhiên, thường thì chỉ có chim yến mẹ, đang mang trứng chuẩn bị sinh thì mới đạt được trọng lượng cao hơn trung bình như vậy.
Chim yến có phần trên thân màu đen hơi nhạt, phần bên dưới màu xám đen hoặc nâu đen. Ở hông có vệt nâu xám, lông đuôi màu đen. Giữ phần lưng và phần đuôi được ngăn cách với nhau bởi lông màu xám, móng chân màu hồng hoặc màu nâu đen.
Chim yến sử dụng đôi chân của mình để bám vào vách đá chứ không đậu trên cành cây, dây điện như những loài chim khác. Do vậy, bộ móng chân của chim yến phát triển rất mạnh để có thể thích nghi với đời sống đeo bám. Mắt của chim yến có màu nâu đen hạt nhãn tinh nhanh, cằm màu nâu xám bạc tạo thành vòng cườm.

Đặc điểm sống hoang dã của chim yến đảo

Chim yến có thói quen sống bày đàn chứ không sống riêng lẻ. Khu vực sống của chim yến đảo là các hang động thuộc quần đảo hoặc bán đảo, những nơi có thể đảm bảo an toàn và được che khuất, ít bị đe dọa bởi các con thú săn mồi. Chim yến thường lựa chọn những nơi có điều kiện sống và làm tổ phù hợp như: nhiệt độ từ 27 – 31 độ C, độ ẩm khoảng 70 – 85% với cường độ ánh sáng đạt khoảng 0.1 – 0.4 Lux.
Chim yến rất khỏe và dẻo dai, chúng có thể bay xa đến hàng trăm km để kiếm ăn. Thời gian gian chim yến đảo rời tổ để đi kiếm ăn sẽ tùy thuộc vào từng mùa khác nhau. Nhưng về cơ bản thì khi mặt trời mọc cũng là lúc chim yến bắt đầu quá trình đi kiếm ăn của mình. Thời gian về tổ là sau khi mặt trời lặn một chút. Thức ăn của chim yến là các loài côn trùng có cánh như kiến cánh, mối, ruồi muỗi, chuồn chuồn kim, bọ cánh cứng...
Chim yến cứ 1 năm tuổi là kết đôi và sinh sản. Chúng kết đôi cả đời, cả chim bố và chim mẹ sẽ luân phiên ấp và cùng nhau nuôi con. Chim không nuôi con thì sẽ rời tổ để đi kiếm ăn, sau đó quay về tổ để nghỉ ngơi. Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm là mùa chim yến sinh sản.
 

Tác giả bài viết: Thu Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây