DEMO WEBSITE

https://demo.ngoisaoso.vn


Tổ yến được hình thành như thế nào?

Yến sào là một trong những món ăn được liệt vào hàng cao lương mỹ vị ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam...Yến Sào có thành phần chính là tổ yến hay cụ thể hơn là tổ của chim yến. Vậy tổ chim yến được tạo nên bằng cách nào? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé.

Chim yến xây tổ như thế nào?

Có rất nhiều người quan niệm rằng tổ yến được lằm bằng gân sò, dịch cá nhưng thực thế thì không như vậy. Tổ yến được làm bằng dịch tiết ra trực tiếp từ miệng chim yến.
Bước vào mùa làm tổ, chim yến thường chọn cho mình một vị trí thuận lợi. Vị trí này sẽ được cố định trong nhiều năm. Khi tuyến nước bọt phát triển thì cũng là lúc chim yến xây tổ. Nước bọt được tiết ra, chim yếu sẽ sử dụng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách hang để định hình tổ yến. Nước bọt của chim yến sẽ khô lại sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 tiếng.
Tuy nhiên, tổ yến thường không xây xong liền trong một lúc mà phải sau nhiều đêm. Trung bình thì mỗi đêm chim yến sẽ xây được khoảng 1 mm tổ yến mà thôi. Chim yến sẽ tiếp tục xây cho đến khi cảm thấy kích thước chiếc tổ của mình đủ lớn. Lúc này, chim yên sẽ quét nước bọt lên mép của tổ và đu lên vách hoặc mép tổ để quẹt vào lòng tổ. Đây là nơi sau này sẽ đặt trứng của mình. Nếu bạn thấy tổ yến có xơ mướp thì có thể rằng chú chim yến đó sắp đẻ trứng rồi nhé.

Các dạng tổ yến mà bạn có thể gặp

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia nghiên cứu về chim yến thì chim yến gặp rất nhiều khó khăn để có thể tạo ra được tổ yến. Mỗi khi chim yến tiết nước bọt để xây tổ thì chúng phải tốn rất nhiều sức lực. Thậm chí khi xây, chúng còn phải nhắm mắt, xù lông rất vất vả.
Tổ yến điển hình thường có hình thù giống với cái tai nên còn có tên gọi khác là tai yến. Tổ yến có thể nặng từ 7 – 15 gr đối với tổ làm lần đầu và khoảng từ 5 – 10 gr đối với tổ làm lần thứ hai. Tổ yến càng làm lại nhiều lần thì sẽ càng nhỏ. Tổ yến có rất nhiều loại như tổ yến hoang (hay tổ yến trong hang động) và tổ yến trong nhà; tổ yến có màu sắc khác nhau như huyết yến, hồng yến, bạch yến...
Tổ yến là loại thực phẩm và dược phẩm nổi tiếng, có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Việc khai thác tổ yến không hề đơn giản và do vậy, tổ yến cũng được coi là một trong những món ăn đắt đỏ nhất từ động vật.
Nguồn: Tổng hợp
 

Tác giả bài viết: Thu Hằng

Nguồn tin: yenvua.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây