Thông báo
[Cập nhật 25/07/2016] THÔNG BÁO QUAN TRỌNG: để tránh tình trạng mất thời gian duyệt bài và thời gian của các bạn. Các bài viết đăng cho mục công nghệ như thiết kế web nhà hàng, khách sạn .... lưu ý chúng tôi cần bài viết chất lượng và chi phí bài viết đề xuất là 40.000đ trở lên. Nhưng bài viết cần có nghĩa, nội dung trên 1000 từ và hình ảnh tốt và không copy tránh tình trạng Google translate quá nhiều, đọc mà không hiểu nội dung đang viết cái gì ?. Chúng tôi sẽ không duyệt các bài viết có nội dung kém, đọc không hiểu, các bạn cần xem bài viết của mình trước khi gởi.

[Cập nhật 20/07/2016] Ưu tiên duyệt các bài viết về thiết kế web nhà hàng, khách sạn, du lịch

[Cập nhật 12/07/2016] Chúng tôi đã cập nhật chuẩn số lượng từ và hình ảnh cho duyệt bài viết và nội dung tại mục II trong trang Chuẩn đăng bài viết. Bạn có thể xem tại http://content.ngoisaoso.vn/Chuan-dang-bai-viet.html

[Cập nhật 11/7/2016] Hệ thống đã cho phép bạn xem link liên kết đến bài viết đối tác của Ngôi Sao Số, bạn có thể xem và kiểm tra bài viết của mình đã được sửa như thế nào để khi gởi bài được duyệt nhanh hơn. Với các lỗi phát sinh của hệ thống vui lòng click email hotro@ngoisaoso.vn này để gởi phản hồi cho chúng tôi cập nhật (Quy định: Tiêu đề email [THÔNG BÁO LỖI: Tên lỗi, nội dung email có đính kèm file chụp màn hình để kỹ thuật tiện xử lý, cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn.

[Cập nhật 18/01/2016] Tiêu chí viết bài đã được cập nhật vào lúc 20:30. Truy cập khu vực quy định để xem thông báo.
 

Những kẻ thù nguy hiểm của chim yến

Mối nguy hại cho đàn chim yến không chỉ đến từ những kẻ săn mồi trên không mà còn từ rất nhiều loài vật khác, thậm chí là những con vật ở trên cạn. Không phải ngẫu nhiên những chú chim yến lại lựa chọn làm tổ ở trong hang tối, ở những nơi có vách đá cheo leo. Vậy thì chim yến sợ những con vật nào?

Thứ nhất, tắc kè

Tắc kè là một trong những kẻ thù không đội trời chung với chim yến. Tắc kè có thể leo vào tổ yến để ăn trứng và chim non. Đây là một trong những loài vật rất nguy hiểm và chim yến thường phải đề phòng.

Thứ hai, chuột, sóc, mèo, cầy cáo, cú, chim diều hâu, rắn, chim cắt...

Trong tự nhiên, cú, chim diều hâu, rắn và chim cắt là những thiên địch của loài chim yến. Đây cũng là những con vật mà chim yến sợ nhất. Chúng ăn tổ yến, trứng yến, thậm chí tấn công và ăn chính chim yến.
Đối với những người đang nuôi yến thì chuột, sóc, mèo, cầy cáo là những con vật nên phòng tránh. Ngoài ra, dơi cũng là một loài thường xuyên leo vào tổ yến để cạnh tranh nơi, cho dù là yến đảo tự nhiên hay yến nuôi. Khi có dơi xâm nhập vào nhà yến, bạn không nên đánh đuổi chúng đi vì sau đó chúng sẽ dễ dàng quay trở lại. Chỉ có cách tốt nhất là đóng cửa lại và đập mà thôi.

Thứ ba, kiến lửa, ong bò vẽ, mò, mạt...

Những loài côn trùng này tuy nhỏ bé nhưng sức công phá của chúng cực kỳ kinh khủng. Kiến lửa, ong bò vẽ, mò, mạt có thể cắt chết hoặc làm chim yến non rơi ra khỏi tổ.

Thứ tư, gián, mối mọt....

Gián, mối mọt tuy không gây hại đến chim yến hoặc chim non nhưng chúng lại có những tác động không nhỏ đến tổ yến. Gián, mối mọt ăn và đục khoét tổ yến, làm hư hỏng và từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến tính mạng của chim non.
Do vậy, đối với những người nuôi chim yến, bạn không nên bỏ thêm giấy hoặc báo vào bên trong nhà yến. Việc bỏ thêm giấy báo vào trong nhà yến sẽ càng tạo điều kiện để gián sẵn sàng tấn công tổ yến của bạn.
Ngoài những con vật ở trên, chim yến còn phải đối mặt với rất nhiều kẻ thù khác trong tự nhiên như nhện, chuột, rết...Nên nếu có ý định nuôi chim yến, bạn cần phải đặc biệt cảnh giác với những loài vật này.
Chim yến rất nhạy bén với mùi vị. Chúng yêu thích mùi cũ như mùi tổ yến, phân yến cũ, mùi đồng loại...Vì vậy, khi nuôi yến, bạn cũng nên chú ý đến vị trí tổ yến để tổ không bị ám những mùi lạ khó chịu. Vì yến rất sợ mùi nhà mới, mùi những động vật gây hại, mùi hóa chất lạ, mùi khói, thuốc nổ và hơi người.
 

Tác giả bài viết: Thu Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây